Internal Link Audits for SEO

audit link noi bo

Nội dung bài viết :

Link nội bộ là gì ?

Nói một cách dễ hiểu, liên kết nội bộ là các liên kết đi từ một trang của một trang web đến một trang khác, trên cùng một tên miền và / hoặc tên miền phụ.

Các loại liên kết nội bộ ?

Mặc dù định nghĩa về liên kết nội bộ là gì khá đơn giản, nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa. Chúng ta thường nghĩ về một liên kết nội bộ là một liên kết trong bản sao của nội dung trang web của chúng tôi, nhưng trên thực tế, chúng xuất hiện ở nhiều dạng và vị trí khác nhau. Danh sách bên dưới hiển thị phạm vi các liên kết nội bộ khác nhau mà bạn thường thấy:

Navigational links
Main navigation
Mega menu
Dropdown navigation
Faceted
Breadcrumb
In-content links
Footer links
Internal search links
Submission-Required form links
Unparseable Javascript links
iFrame links

Các liên kết điều hướng giúp người dùng (và bot) điều hướng xung quanh trang web – đơn giản, phải không? Tuy nhiên, có rất nhiều loại liên kết điều hướng khác nhau, tất cả đều có lý do riêng để tồn tại và tất nhiên là các vấn đề riêng của chúng.

Điều hướng chính
Còn được gọi là điều hướng cấp cao nhất, điều hướng chính hoặc điều hướng toàn cục, điều hướng chính thường chứa các trang cấp cao nhất của một trang web hoặc những trang đó ngay bên dưới trang chủ về cấu trúc trang web. Bạn sẽ tìm thấy những thứ này ở đầu trang và chúng có thể bao gồm các trang như ‘Giới thiệu’, ‘Giá cả’, ‘Blog’ và ‘Tính năng’, hoặc trên các trang web thương mại điện tử, chúng thường sẽ giới thiệu các danh mục / PLP hàng đầu.

Trong Mega menu
Menu Mega thường được sử dụng trong thương mại điện tử và xuất bản, và chúng thường là một menu có thể mở rộng cho phép người dùng lựa chọn để xem một số lượng lớn các tùy chọn để điều hướng đến. Trong thế giới thương mại điện tử, họ thường làm nổi bật PLPS danh mục và danh mục con, cùng với việc làm nổi bật các ưu đãi đặc biệt trong các danh mục đó (đặc biệt là trong các mùa giảm giá).

Trong drop menu
Thường được coi là khá cơ bản về mặt xây dựng, chúng ta không nên bỏ qua sức mạnh của điều hướng thả xuống trên các trang web. Điều hướng thả xuống đơn giản có thể cực kỳ hữu ích, đặc biệt là đối với các trang web giới thiệu.

Điều hướng, filter
Điều hướng nhiều mặt thường được sử dụng nhất trong thương mại điện tử, mặc dù các ngành khác cũng có thể sử dụng nó. Mục đích chính của điều hướng theo từng khía cạnh là giúp thu hẹp kết quả của người dùng bằng cách sử dụng tính năng lọc dựa trên phân loại mục theo từng khía cạnh. Ví dụ: nếu người dùng đã điều hướng đến giày trẻ em và họ muốn lọc kết quả theo màu sắc, kiểu dáng và kích cỡ, họ có thể làm điều đó bằng cách sử dụng điều hướng theo từng khía cạnh.

Đường dẫn liên kết
Các liên kết đường dẫn giúp người dùng xem vị trí của họ trên một trang web và có thể giúp họ điều hướng trở lại trong hành trình của mình nếu họ muốn làm như vậy. Chúng thường được tìm thấy ở đầu trang web và cũng có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google (nếu dữ liệu có cấu trúc chính xác được thêm vào một cách chính xác).

Liên kết trong nội dung
Liên kết trong nội dung là một trong những loại liên kết phổ biến nhất mà chúng ta thấy khi làm SEO, cụ thể là thông qua các liên kết trong bản sao của anchor text. Hình ảnh cũng có thể được liên kết, mặc dù đây không phải là điều mà nhiều người trong chúng tôi khuyên dùng!

Liên kết ở cuối trang
Các liên kết chân trang (ít được gọi là liên kết mẫu) là các liên kết được tìm thấy trong phần chân trang của một trang và thường nằm trên toàn trang. Thông thường các liên kết chân trang là các trang được liên kết đến trong điều hướng chính, nhưng cũng có thể bao gồm các liên kết ‘pháp lý’ và liên quan đến kinh doanh hơn, chẳng hạn như liên kết đến Điều khoản và Điều kiện, Báo chí, trang Trợ giúp và các trang liên quan đến Dịch vụ khách hàng.

Các liên kết chân trang trước đây được chúng tôi sử dụng rất nhiều cho SEO, tuy nhiên các đại diện của Google đã nhiều lần đề cập từ khoảng năm 2016 rằng việc lạm dụng liên kết chân trang cho SEO không được khuyến khích và những liên kết này được coi là có ít giá trị hơn những liên kết khác (giả sử điều này là do việc sử dụng quá mức và lạm dụng loại liên kết này trở lại trong ngày!)

Liên kết tìm kiếm nội bộ
Liên kết tìm kiếm nội bộ chính xác là như vậy – liên kết đến các tìm kiếm trang web nội bộ. Vì nhiều người làm SEO thích có nội dung trên các URL ‘sạch’, những URL này ít phổ biến hơn, nhưng thỉnh thoảng chúng ta vẫn bắt gặp chúng và những URL vẫn tồn tại thường có các tìm kiếm phổ biến, hoàn chỉnh với chuỗi truy vấn.

Liên kết biểu mẫu yêu cầu đệ trình
Liên kết biểu mẫu yêu cầu đệ trình là liên kết yêu cầu đệ trình nội dung – thường là từ biểu mẫu đơn đăng ký, nhưng cũng bao gồm hộp tìm kiếm, danh sách kéo xuống và hộp tìm kiếm. Trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm thường không cố gắng thu thập thông tin các liên kết này.

Các liên kết Javascript không thể phân tích được
Liên kết Javascript không thể phân tích cú pháp là những liên kết được tạo bằng cách sử dụng Javascript không thể phân tích cú pháp. Vì vẫn còn nhiều kết quả khác nhau về việc sử dụng Javascript cho các liên kết, đặc biệt là về việc Google có thu thập dữ liệu chúng hay không (hoặc thậm chí phân bổ chúng một cách khác nhau), những kết quả này vẫn khá phổ biến.

liên kết iFrame
Các liên kết iFrame là các liên kết trong iFrames, nhưng cũng có thể được áp dụng cho iFrame đang là mục tiêu cho các liên kết. Điều này thường thấy khi các trang trong iFrames liên kết với nhau.

Tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng

Đối với người dùng:

  • Liên kết nội bộ có lợi cho người dùng trang web vì chúng giúp họ tiến bộ qua trang web và tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Đối với chủ sở hữu trang web (bao gồm cả SEO và Dev):

  • Các liên kết nội bộ thiết lập hệ thống phân cấp thông tin trên trang web, bao gồm khả năng nhóm / silo nội dung và chỉ ra tầm quan trọng của trang
  • Các liên kết nội bộ vượt qua vốn chủ sở hữu liên kết xung quanh trang web
  • Liên kết nội bộ giúp nội dung được khám phá

Đối với công cụ tìm kiếm:

  • Liên kết nội bộ giúp khám phá nội dung mới và thay đổi nội dung.

Google nói gì về cách nó sử dụng liên kết nội bộ:

“Google phải liên tục tìm kiếm các trang mới và thêm chúng vào danh sách các trang đã biết. Một số trang được biết đến vì Google đã thu thập thông tin chúng trước đó. Các trang khác được phát hiện khi Google đi theo một liên kết từ một trang đã biết đến một trang mới ”. ( nguồn )

Điều hướng xung quanh trang web (cho dù với tư cách là người dùng hay bot) giống như đi đến đích bạn cần đến. Nếu có điều gì đó cản đường, cuộc hành trình của bạn sẽ có một số loại thay đổi – bạn tìm ra con đường khác, hoặc bạn bỏ cuộc! Chúng tôi không muốn người dùng hoặc bot bỏ cuộc – do đó, tại sao các vấn đề liên kết nội bộ cần được xử lý

Những sai lầm trong liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ bị hỏng
Liên kết đến các trang được chuyển hướng
Chuyển hướng chuỗi
Trang mồ côi
Liên kết đến các Trang không quan trọng
Độ sâu liên kết
Sử dụng quá mức hoặc spam các liên kết nội bộ
Nội dung trùng lặp (thông qua liên kết không nhất quán – ví dụ / so với không /)
Sử dụng kém văn bản liên kết
Onclick = liên kết gây lập chỉ mục
Liên kết nội bộ Nofollow
…và nhiều cái khác!

Nói một cách đơn giản, các liên kết nội bộ bị hỏng là những liên kết trỏ đến các nguồn không được tìm thấy trên trang web. Điều này có thể vì nhiều lý do, nhưng những lý do phổ biến nhất là khi một trang trả về mã 404 hoặc nếu có lỗi chính tả trong URL trong liên kết. Các liên kết nội bộ bị hỏng thường dễ sửa và việc sửa chúng là một nhiệm vụ quản lý trang web tuyệt vời, vì bạn sẽ chuyển từ việc không chuyển sang trang khác. Việc tìm kiếm cơ hội cũng khá dễ dàng, nếu bạn muốn bắt đầu,

Khi một trang được chuyển hướng, nó sẽ trỏ trang cũ đến trang mới, với chuyển hướng 301 là vĩnh viễn và 302 là tạm thời; và cả hai đều là loại chuyển hướng phổ biến nhất (so với 307 và chuyển hướng làm mới meta). Khi xem xét việc chuyển giao công bằng liên kết, chuyển hướng là một rào cản mềm. Ý tôi là gì? Chà, chuyển hướng truyền vốn chủ sở hữu, nhưng người ta cũng biết rằng chuyển hướng thường có thể làm giảm lượng vốn chủ sở hữu được chuyển từ trang này sang trang khác

Chuyển hướng chuỗi

Chuỗi chuyển hướng là nơi một trang chuyển hướng đến một trang khác, sau đó chuyển hướng đến một trang khác và có khả năng là một trang khác, v.v. Chuỗi chuyển hướng có thể gây ra mất công bằng liên kết. Điều này là do không phải tất cả vốn chủ sở hữu đều được chuyển qua chuyển hướng. Và sau đó nếu bạn cho rằng mỗi lần chuyển hướng, bạn sẽ mất vốn chủ sở hữu, bạn muốn giữ các chuỗi càng ngắn càng tốt, để có thể chuyển giao vốn chủ sở hữu nhiều nhất có thể. Liên kết sở hữu được chuyển sang một bên, chuỗi chuyển hướng cũng có thể làm tăng thời gian tải trang và cũng có thể trì hoãn việc thu thập thông tin hoặc khiến trình thu thập thông tin công cụ tìm kiếm bỏ cuộc hoặc gặp khó khăn!

Trang mồ côi

Các trang mồ côi là các trang trên một trang web không có liên kết đến chúng. Điều này có nghĩa là người dùng và công cụ tìm kiếm thường không thể tìm thấy chúng, và do đó chúng phải đối mặt với việc không được thu thập thông tin, lập chỉ mục và xếp hạng. Bất cứ khi nào bạn tạo nội dung mới, bạn phải luôn đảm bảo rằng có ít nhất một liên kết đến nội dung mới này; cho dù đó là từ một trang chủ blog, một trang đích quan trọng hay một bài báo.

Khi ý tưởng về chất lượng trang và mức độ liên quan bắt đầu trở nên quan trọng hơn, thì ý tưởng liên kết đến các trang chất lượng, có liên quan cũng vậy. Liên kết đến các trang không quan trọng và làm mất giá trị liên kết đến các trang này có rất ít hoặc không có ích lợi gì. May mắn thay, Google ngày càng thông minh hơn và thường bỏ qua các liên kết đến các trang không liên quan, tuy nhiên, vẫn đáng để không liên kết đến các trang này – nếu chúng không liên quan và không giúp ích cho người dùng, thì liên kết với chúng có ích lợi gì?

Bạn có thể muốn liên kết đến các trang mồ côi nhưng chúng cũng có thể nằm sâu trong kiến ​​trúc thông tin của trang web, đến mức Google sẽ coi trang được liên kết đến là ‘không quan trọng’, không thu thập thông tin chúng thường xuyên và đấu tranh để xếp hạng trang. Một nỗi đau, phải không ?! Vì vậy, bạn có thể làm gì với nó, đặc biệt nếu bạn nghĩ rằng trang đó quan trọng? Chà, nếu trang đó cách trang chủ nhiều hơn 3 cấp, tôi khuyên bạn nên di chuyển trang đó lên hệ thống phân cấp thông tin nếu có thể. Bằng cách đó, nội dung được Google và các công cụ tìm kiếm khác coi là quan trọng hơn và liên kết đến trang đó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Tôi chắc chắn rằng bạn đã thấy những trang đó được ĐÓNG GÓI các liên kết văn bản neo đa dạng về từ khóa. Nội dung đọc spam, các liên kết không liên quan – vậy điểm mấu chốt là gì? Google sẽ coi đó là spam, lạm dụng quá mức các liên kết nội bộ và nếu điều đó xảy ra trên trang web của bạn hoặc trang web của khách hàng của bạn, hãy sắp xếp và nhanh chóng! Đó là một chiến thắng tốt đẹp, khá nhanh chóng và bạn có thể đảm bảo rằng các trang chính xác được liên kết đến, thay vì một cái gì đó ngẫu nhiên hơn. Giành chiến thắng.

Nội dung trùng lặp (thông qua liên kết không nhất quán – ví dụ / so với không /)

Tất cả chúng ta đều đã thấy những lỗi do con người mắc phải mà bạn mắc phải / hoặc không phải / theo tiêu chuẩn và bạn có một số liên kết đến phiên bản URL không chính xác. Tùy thuộc vào nền tảng mà trang web của bạn được xây dựng hoặc các quy tắc bạn có, bạn có thể sửa lỗi này, nhưng thường xuyên hơn là không phải vậy và bạn đang phải đối mặt với sự trùng lặp nội dung , chỉ từ một liên kết giả mạo! Một lần nữa, đây thường là một bản sửa lỗi (hiện thực) nhanh chóng – loại bỏ (các) liên kết giả mạo đó và sau đó chuyển hướng các bản sao của trang bạn muốn giữ lại. Gấp đôi.

Sử dụng kém văn bản liên kết

Như đã đề cập trước đây, anchor text là bản sao được sử dụng để đặt một liên kết từ trang này sang trang khác. Nếu anchor text bạn sử dụng ‘được tối ưu hóa quá mức’ (tức là nhồi nhét từ khóa), thì điều này có thể gây hại. Mặt khác, nếu bạn ‘tối ưu hóa’ anchor text của mình (chẳng hạn như chỉ sử dụng từ ‘here’ để liên kết) thì điều này cũng có thể gây hại.

Vì vậy, làm thế nào để bạn quyết định những gì để sử dụng? Hãy suy nghĩ về các từ khóa mà trang bạn đang liên kết xếp hạng ngay bây giờ hoặc bạn muốn trang xếp hạng và tìm một vị trí tự nhiên trong bản sao để liên kết từ đó. Bây giờ, bản sao có đọc tự nhiên không và liên kết bạn sắp thêm (hoặc đã thêm) có ý nghĩa không? Nếu bạn là người dùng, bạn có nhấp vào nó bằng anchor text đó không? Nếu vậy, tất cả các bạn đều tốt.

Nếu bạn đã từng làm việc với các trang web Javascript, bạn có thể đã thấy một liên kết có thuộc tính onclick. Điều xảy ra ở đây (hoặc nên xảy ra) là khi người dùng nhấp vào liên kết đó, người dùng sẽ được chuyển đến trang đó. Đó là tất cả tốt và tốt, tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm vẫn phải vật lộn với việc theo dõi các liên kết Javascript, vì vậy liên kết đó không tốt cho SEO, chỉ tốt cho người dùng và hành trình của họ.

Nếu bạn sử dụng Sitebulb và trang web sử dụng loại liên kết này ở bất cứ đâu, có nghĩa là không cần thiết phải thực hiện hành động, nhưng đó là điều bạn nên xem xét .

Tất cả chúng ta đều biết rằng các liên kết nofollow thường không vượt qua giá trị trang, nhưng vào tháng 9 năm 2019, Google đã tuyên bố rằng rel = nofollow là một gợi ý, chứ không phải là một chỉ thị. Đối với những người trong chúng tôi xây dựng các liên kết bên ngoài, đây là một tin tuyệt vời, nhưng về mặt liên kết nội bộ thì không có nhiều thay đổi. Nếu nofollow vẫn hoạt động như cũ đối với người làm SEO trang web, thì tại sao chúng ta lại thay đổi bất cứ điều gì?

Tôi muốn nói rằng đây là tất cả về việc đảm bảo việc gắn thẻ chính xác vẫn được sử dụng, nhưng cũng đảm bảo rằng các trang phù hợp được xử lý theo đúng cách – và nếu bạn không muốn liên kết đến một trang cho SEO nhưng vẫn muốn giúp người dùng; bạn đang thực sự làm điều đúng?

Cách sử dụng link một cách chiến lược

Để hỗ trợ tốt nhất hoạt động xây dựng liên kết với việc sử dụng liên kết nội bộ, tôi luôn khuyên bạn nên:

  • Sử dụng văn bản liên kết một cách hợp lý
  • Sử dụng liên kết tương đối và liên kết tuyệt đối theo cách chính xác

Theo kinh nghiệm của tôi, liên kết tuyệt đối là cách nên đi vì thường thì các liên kết tương đối (mặc dù dễ thực hiện từ phía nhà phát triển) có thể tạo ra các vấn đề trùng lặp nội dung – tại chỗ và ngoài trang web! Nếu một trong hai xảy ra với trang web của bạn hoặc khách hàng của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn thay đổi từ liên kết tương đối sang liên kết tuyệt đối và đảm bảo rằng mọi liên kết bị hỏng đều được sửa.

NB: nếu vì lý do nào đó bạn không thể thay đổi từ liên kết tương đối sang liên kết tuyệt đối (có thể là nhóm nhà phát triển, nền tảng, v.v.), thì hãy đảm bảo sử dụng chuẩn hóa để giảm bớt mọi vấn đề trùng lặp nội dung.

Giải quyết các vấn đề liên kết nội bộ đã tồn tại

Thông thường, cách sử dụng tài nguyên hiệu quả nhất là tập trung nỗ lực vào việc khắc phục các vấn đề với liên kết nội bộ hiện có, để đảm bảo bạn tận dụng tối đa chúng. Những lĩnh vực này có thể có tác động thực sự đến SEO, với một khoản đầu tư tương đối nhỏ về thời gian và nguồn lực:

  • Liên kết bị hỏng
  • Chuyển hướng chuỗi
  • Liên kết được chuyển hướng
  • Trang ‘mồ côi’

Đo lường hiệu quả của link nội bộ

Có thể định lượng những thay đổi này không phải là một điểm trong khoa học, nhưng đây là một cách bạn có thể thay đổi điều này!

Nếu bạn có thể tìm thấy ví dụ về trang mà bạn đã thêm liên kết nội bộ – hãy lấy dữ liệu trước khi liên kết được thêm và một lần nữa khi một liên kết được thêm từ một trang khác (hoặc khi nó bị xóa)

Có sự khác biệt rõ ràng giữa trước và sau không?

Sự khác biệt là gì? Sự thay đổi thứ hạng, sự khác biệt về lưu lượng truy cập là gì? Điều gì tác động đến £ $ / chuyển đổi?

Bây giờ hãy áp dụng tình huống cho các trang bạn đang nhắm mục tiêu bằng các liên kết nội bộ.

Hãy nhớ thận trọng hơn với dữ liệu nếu bạn có thể, đặc biệt nếu bạn có một khách hàng khiến bạn phải tính toán vì không khớp với số liệu mong đợi của bạn (không phải là một khách hàng lý tưởng, nhưng nhiều người trong chúng ta đã từng ở đó!).

Tất nhiên, những điều trên sẽ phụ thuộc vào một vài yếu tố (ví dụ: một trang trong chuỗi liên kết có thể đã có được liên kết bên ngoài, đã được làm mới nội dung, v.v. trong thời gian đó) vì vậy điều quan trọng là phải:

  1. Hãy cân nhắc điều đó
  2. Sử dụng một trang ít có khả năng xảy ra hơn.

Ngoài ra, hãy ghi nhớ tính thời vụ, các ngày trong tuần, nhu cầu thay đổi, v.v. để dữ liệu của bạn chính xác nhất có thể

Tuy nhiên, bạn đi đến kết luận với trường hợp kinh doanh của mình, hãy đảm bảo những điều sau:

  • Bạn sử dụng các chỉ số quan trọng
  • Cho dù đó là chuyển đổi hay tiền bạc hay bất kỳ thứ gì khác ảnh hưởng đến lợi nhuận
  • Tập trung vào kết quả

Hầu hết các bên liên quan sẽ không muốn biết các chi tiết phức tạp của các thay đổi, nhưng sẽ muốn biết:

  • Nó tác động như thế nào đến điểm mấu chốt
  • Bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian
  • Người khác sẽ mất bao nhiêu thời gian
  • Mất bao lâu để bắt đầu, vì vậy hãy xem tác động (khó khăn cho chúng tôi!)

Cách tối ưu link nội bộ và những mẹo hay

  • Theo dõi các thay đổi của liên kết nội bộ bằng cách sử dụng thu thập thông tin trang web
  • Thực hiện các thay đổi ngay khi bạn có thể
  • Đừng đặt tất cả các liên kết điều hướng của bạn ở chân trang!
  • Đảm bảo văn bản liên kết của bạn không phải là spam
  • Sử dụng các trường hợp kinh doanh để khiến khách hàng / bên liên quan mua vào
  • Làm việc cùng với các nhóm khác nếu cần (ví dụ: người xây dựng liên kết, nhà phát triển, UX và CRO)
  • Đừng lạm dụng nó với các liên kết trên trang
  • Sử dụng đánh dấu để làm phong phú thêm các liên kết nội bộ cụ thể (ví dụ: breadcrumb)
  • Nghiên cứu từ khóa và Google Analytics là những tài nguyên vô giá thường bị bỏ qua với liên kết nội bộ
  • Khi bạn có được các liên kết mới từ Digital PR và xây dựng liên kết, hãy đảm bảo rằng các nguồn liên kết có liên kết nội bộ đến các trang có liên quan

Related Post