Media Mix KPI

I. Hiểu về MEDIA KPI

Có 2 cách tiếp cận để đánh giá Media KPI

  1. So sánh mức độ hiệu quả về sự tiếp cận và ảnh hưởng của phương tiện truyền thông đến người tiêu dùng.
  2. Sử dụng Market Mix Modelling

Media KPI được hiểu là tất cả các chỉ số về hiệu quả của kênh truyền thông trong việc tiếp cận và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

CÁC LOẠI KPI:

  • Business KPI: Những thay đổi về mặt kinh doanh. Gồm 4 chỉ số quan trọng: Sale _ Share _ Growth _ Profit.
  • Marketing KPI: Những thay đổi về hành vi. Gồm 4 chỉ số: Penetration _ Frequency _  Consumption _ Loyalty/Choice.
  • Communication KPI: Những thay đổi về nhận thức. Gồm: Brand Awareness _ Key Attributes Awareness _ Creative Quality _ Communication Awareness _ Media Booking Effectiveness
  • Media KPI: Reach _ Frequency _ Cost per reach _ CPM _ eCPM

HIỂU VỀ MEDIA MIX:

Media mix được sử dụng để chỉ sự kết hợp của các kênh truyền thông được sử dụng cho mục đích quảng cáo hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể của bất kỳ thực thể kinh doanh cụ thể nào. Mục tiêu chính của Media mix là giúp các doanh nghiệp đáp ứng các mục tiêu marketing khác nhau.

Media Mix bao gồm:

– Traditional Media: Bao gồm các hình thức như TV, in ấn, quảng cáo ngoài trời (OOH), radio.

– Digital Media: Bao gồm 3 loại

+ Earn Media:  kênh truyền thông lan truyền. Điều này có thể đến từ khách hàng chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp, … hay các trang báo, blog đăng tin hoặc cũng có thể từ đối tác đứng ra quảng bá cho bạn miễn phí.

+ Paid Media: truyền thông trả phí _ là một kênh truyền thông mà một doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân bất kỳ sẽ phải trả tiền để sở hữu. Nó bao gồm các bài đăng của người nổi tiếng có liên quan mật thiết đến thương hiệu, các quảng cáo trên báo chí, quảng cáo PPC, CPM, CPC, quảng cáo trên trang điện tử,.

+ Own Media: kênh truyền thông sở hữu _ là những tài sản mà doanh nghiệp toàn quyền sở hữu và hoàn toàn chủ động như website, ứng dụng đi động, các tài khoản mạng xã hội, trang blog.

– Activation Media: Bao gồm 5 hình thức

  • Activation_ PR
  • Activation _ Sampling:

Có 2 hình thức cơ bản cho việc đưa ra các mẫu dùng thử:

+ Sampling face to face: Đối mặt trực diện: Hướng đến nhiều đối tượng KH hơn và thu hút sự chú ý bằng cách cho KH trải nghiệm trực tiếp.

+ Sampling door to door: Cung cấp sản phẩm từ nơi sản xuất đến tận nơi sử dụng là nhà của KH. Hình thức này hướng đến các KH tiềm năng (có điều kiện sử dụng lâu dài các sản phẩm của doanh nghiệp và thường xuyên mua sản phẩm của doanh nghiệp).

  • Activation _ Event: Bao gồm:

+ Business & Corporate Events

+ Government Events, Civic Events

+ Community, No- profit Events

+ Consumer Events

  • Activation _ Dicrect marketing:

+ marketing qua SMS

+ Bán hàng qua điện thoại
+ Bán hàng trực tiếp
+ marketing quan hệ / CRM (quan lý nhóm khách hàng trọng yếu, khách hàng VIP : gửi tin nhắn email, quà sinh nhật, …)
+Door to door

  • Activation _ Consumer promotion:

+ Giảm giá
+ Phiếu giảm giá
+ Điểm thưởng
+ Hoàn lại tiền
+ Quà
+ Cuộc thi
+ Rút thăm trúng thưởng

II. NHỮNG QUY TẮC CHUNG CỦA MEDIA MIX KPI

1.Tiếp cận khách hàng mục tiêu:

-TRADITIONAL: thước đo phạm vi tiếp cận (Rating cho TV, đọc giả cho báo in, traffic (lưu lượng truy cập) cho OOH (biển quảng cáo ngoài trời, thính giả cho Radio, etc.).

– DIGITAL: thước đo phạm vi tiếp cận (“Unique reach,” “Unique clicks,” “Impressions,“ “Views,” “Clicks,” “Visits,” “Unique users” etc.).

2. Tạo sự ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu: để họ có thể NHỚ, CẢM NHẬN về thương hiệu của bạn => Từ đó THỰC HIỆN HÀNH ĐỘNG mua hàng.

  • Khách hàng nghĩ gì về thương hiệu của chúng ta?
  • Họ cảm nhận như thế nào về thương hiệu của chúng ta?
  • Những thông điệp của chúng ta có tạo ra được sự chuyển đổi nào không? Có tạo ra hành động nào ở khách hàng không?

3. Hiệu quả về chi phí

 MỘT SỐ NGUYÊN TẮC TỐI ƯU CÁC CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG

TV PRINCIPLES

Regions & Stations: Xác định chính xác thị trường mục tiêu để lựa chọn phương tiện, hoạt động truyền thông phù hợp:

  • Sự kết hợp các TVC 30s và 15s
  • Mức độ Rating và sự liên quan của các chương trình
  • Cân bằng các chỉ số Reach (tiếp cận), Frequency (mức độ thường xuyên), và Budget (ngân sách)
  • Lên kế hoạch về yếu tối thiểu và tối đa của chiến dịch
  • Quan tâm đến yếu tố THỜI GIAN TRONG NGÀY
  • Vị trí ưu tiên khi chạy quảng cáo

PRINT PRINCIPLES (Công thức triển khai hoạt động truyền thông trên báo chí)

  • Biết được người đọc của chúng ta là ai.
  • Lựa chọn các đầu báo phù hợp với khách hàng mục tiêu
  • Đặt quảng cáo ở các chuyên mục và bối cảnh phù hợp
  • Đánh giá mẫu quảng cáo cuối cùng trong ngữ cảnh thực tế
  • Thúc đẩy sự tối ưu sáng tạo

RADIO PRINCIPLES

  • Regions & Stations
  • Thời lượng phát sóng
  • Yếu tố thời gian trong tuần và trong ngày
  • Loại quảng cáo (kể lại, hay đối thoại)
  • Chương trình phù hợp

OOH PRINCIPLES

  • Địa điểm, vị trí đặt mẫu quảng cáo
  • Hình thức quảng cáo
  • Thông điệp
  • Yếu tố về mặt sản xuất và sáng tạo

DIGITAL MEDIA PRINCIPLES

  • Nắm được hành trình khách hàng:

Nhận biết -> Có được sự thuyết phục -> Chuyển đổi -> Ủng hộ -> Trung thành với thương hiệu.

  • Nền tảng quảng cáo (PLATFORM)
  • Tính sáng tạo (CREATIVE): đảm bảo tính tương tác hai chiều. Giúp người tiêu dùng NHẬN DIỆN được thương hiệu, SUY NGHĨ và CẢM NHẬN về thương hiệu, tạo ra SỰ CHUYỂN ĐỔI.
  • Tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu (TARGETING): tiếp cận đúng thời điểm, đúng đối tượng, địa điểm và thông điệp
  • Đo lường được (TRACKING & MEASUREMENT)

ACTIVATION PRINCIPLES

Invite: 2 yếu tố chính

  • Tạo ra độ nhận diện
  • Tạo ra động lực

Trải nghiệm: tạo ra những trải nghiệm thật sự unique – engage – feasible

Mức độ lan toả thương hiệu: làm cho số lượng khách hàng tiếp cận ngày 1 lớn hơn.