Skip to content
Marketer.com.vn

Marketer.com.vn

đào tạo marketing, học làm marketing, marketer việt nam

  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Khóa học
  • Hướng dẫn
  • Kiến thức
  • Tư vấn
  • Công cụ
  • Casestudy
  • Nghiên cứu
  • Liên hệ
  • Toggle search form
phan khuc thi truong

PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG

Posted on 22/07/2022 By admin

VAI TRÒ VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA PKTT

Một trong những mắc xích quan trọng trong xây dựng thương hiệu chính là PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG (SEGMENTATION).

Phân khúc thị trường là phân 1 thị trường lớn thành những khúc thị trường nhỏ hơn.

Ví dụ, trong ngành hàng sữa rửa mặt, có thể phân khúc theo tính năng sản phẩm của khách hàng nữ giới như tính năng ngăn ngừa mụn, dưỡng ẩm, dưỡng trắng,…

Đối tượng khách hàng mục tiêu của 1 thương hiệu, chúng ta phải lựa chọn phân khúc thích hợp dựa trên 4 tiêu chí: nhân khẩu học, quan điểm sống, hành vi, tâm lý tính cách

Ứng dụng căn bản nhất của PKTT chính là xác định đối tượng mục tiêu phù hợp cho thương hiệu.

Ngoài ra, phân khúc thị trường còn được tận dụng để tìm hiểu, khám phá ra nhu cầu mới ở những phân khúc mới trên thị trường, những phân khúc tiềm năng về độ lớn, và cả lợi nhuận cho bussiness.

Phân khúc thị trường một cách hiệu quả sẽ giúp chúng ta có một cái nhìn hệ thống, đơn giản và tập trung hơn về khách hàng (bao gồm cả khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng) như hành vi mua sắm (shopping), hành vi sử dụng (usage), hay thái độ về một thương hiệu nào đó (attitude), thói quen phổ biến trong 1 ngành hàng (habit),vv. Đây chính là tiền đề, là cơ sở cho:

  1. Thấu hiểu sâu sắc về Thế giới của khách hàng
  2. Đánh giá mức độ hiệu quả của thực thi chiến lược
  3. Tạo tiền đề để tìm hiểu, khám phá ra những nhu cầu tiềm ẩn; những thị trường, phân khúc tiềm năng; đồng thời giúp phát kiến ra những ý tưởng cho sản phẩm mới.

Một phân khúc được xem là hiệu quả khi thỏa mãn được các tiêu chí sau:

  • Rõ ràng, cụ thể, có thể áp dụng được.
  • Phải liên quan đến Business và những gì chúng ta đang làm như phát triển sản phẩm mới, hay tìm hiểu Insights cho chiến dịch truyền thông.
  • Giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh khác biệt cho sản phẩm, thương hiệu của chúng ta so với đối thủ.
  • Nên xuất phát từ thực tiễn, từ mối bận tâm về nhu cầu của thị trường.
  • Phân khúc đó phải đủ lớn, và tiềm năng để đảm bảo lợi nhuận cho Business. Do đó, cần phải nghiên cứu về độ lớn, cũng như xu hướng tăng trưởng của phân khúc để xác định mức độ hấp dẫn của thị trường
  • Truyền cảm hứng, giúp chúng ta có những phát kiến về sản phẩm mới.

 

CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG

5 Phương Pháp

– Phân khúc theo nhân khẩu học (DEMOGRAPHIC): Bao gồm 6 tiêu chí nhỏ:

  • Phân khúc theo Giới tính
  • Phân khúc theo Địa lý
  • Phân khúc theo Độ tuổi
  • Phân khúc theo Thu nhập
  • Phân khúc theo Học vấn
  • Phân khúc theo chu kỳ vòng đời của Gia đình

– Phân khúc theo thái độ và quan điểm sống:

Việc lựa chọn tiêu chí, thái độ, quan điểm sống để phù hợp cho phân khúc, để phân khúc trở nên có ý nghĩa là hoàn toàn phụ thuộc vào nhóm khách hàng mà thương hiệu muốn hướng vào.

– Phân khúc theo hành vi:

Khi xác định tiêu chí phân khúc theo hành vi -> phải cân nhắc là nó liên quan đến đối tượng mục tiêu hay không. Ngoài ra hành vi và quan điểm sống thường đi chung với nhau. Do đó, tiêu chí phân khúc về thái độ, quan điểm sống cũng có thể áp dụng được cho cả hành vi.

– Phân khúc theo địa lý (nơi mua sắm):

Có 2 kênh chính: In home và Out of Home

In home:

  • Các kênh siêu thị lớn (MT): Co-op Mart, Big C, Lotte,…
  • Các kênh minimart: Medicare, Guardian,…
  • Các kênh tạp hóa tiện lợi (CVS): Circle K, Vinmart,…
  • Các kênh truyền thống (GT): tạp hóa, các kênh đại lý bán sỉ.

Out of home:

On-trade: nơi mua và tiêu thụ sản phẩm cùng một lúc như bar, beer club, karaoke => gọi chung là HORECA.

  • – Phân khúc theo dịp mua sắm

– Phân khúc theo quy trình mua sắm: Giúp nhận dạng những khách hàng ƯU TIÊN sử dụng sản phẩm và dịch vụ của chúng ta => Từ đó có chiến lược phù hợp để nhắm vào.

– Phân khúc theo mục đích mua hàng:

Có 3 mục đích căn bản

  • Mua hàng theo thói quen (HABITUAL PURCHASE)
  • Mua hàng ngẫu hứng (IMPULSE PURCHASE)
  • Mua hàng để giải quyết vấn đề (PROBLEM SOLVING PURCHASE)

– Phân khúc theo hành vi sử dụng

  • Phân khúc theo tần suất sử dụng => nghĩ ra cách educate KH sử dụng sản phẩm nhiều hơn.
  • Phân khúc theo lượng sử dụng => tìm cách nâng mức lượng sử dụng của nhóm KH dùng ít bằng những chiến thuật khuyến mãi sản phẩm có khối lượng lớn => educate họ có thói quen mua và sử dụng nhiều.
  • Phân khúc theo hành vi đối với sử dụng thương hiệu (BRAND STATUS)

– Phân khúc theo nhu cầu:

(Tìm hiểu về tháp nhu cầu Maslow)

  • Chúng ta có xu hướng nỗ lực, cố gắng nhiều hơn, tràn đầy tự hào khi đạt được điều gì đó.
  • Chúng ta tìm thấy những cảm giác tràn đầy tích cực khi có được những sản phẩm hoặc có được những gì chúng ta muốn.

=> Một khi chúng ta được thỏa mãn những nhu cầu ở bậc thấp (đủ ăn, đủ mặc) => Có khuynh hướng được thỏa mãn ở nhu cầu cao hơn (nhu cầu xã hội)

=> Maslow cho rằng con người thường có khuynh hướng thỏa mãn nhu cầu cấp thấp trước, khi được thỏa mãn, những nhu cầu này sẽ ít có ảnh hưởng lên hành vi => sự ưu tiên sẽ được nhường chỗ cho những cột quan trọng tiếp theo của bậc thang => Nguyên lý này lý giải: Lý do vì sao thị trường thường có xu hướng phát triển, cung cấp những sản phẩm cơ bản, thiết thực cho con người.

– Phân khúc theo tâm lý, tính cách

Tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với KH

(Consumer – brand relationship model)

=> Nói tóm lại, cảm xúc là 1 thứ vô cùng mạnh mẽ, góp phần tạo động lực thúc đây KH lựa chọn thương hiệu.

 

Blog

Điều hướng bài viết

Previous Post: Introduction of Brand KPIs
Next Post: Kinh tế gia công và kinh tế tri thức. Lấy chiếc giày $100 của Nike làm ví dụ.

More Related Articles

digital marketing la nganh gi Digital marketing là ngành gì? Blog
marketing la gi Review sách Đây mới thực là Marketing Seth Godin  Blog
tu khoa chong dung facebook han che tuong tacpic 005 Bộ từ khóa làm giảm tương tác facebook bạn nên tránh Blog
digital marketing intern digital marketing intern Blog
media mix kpi Media Mix KPI Blog
kinh te gia cong va kinh te tri thuc lay chiec giay 100 cua nike lam vi du Kinh tế gia công và kinh tế tri thức. Lấy chiếc giày $100 của Nike làm ví dụ. Blog

Chuyên mục

  • Blog
  • Casestudy
  • Kiến thức
  • Nghiên cứu

Bài đăng gần đây nhất

  • Digital marketing là gì?

    Digital marketing là gì?

    22/08/2022
  • Chiến lược marketing bánh trung thu Kinh Đô: Đẳng cấp của một “ông lớn”

    Chiến lược marketing bánh trung thu Kinh Đô: Đẳng cấp của một “ông lớn”

    27/06/2022
  • Chiến lược Marketing của Baemin

    Chiến lược Marketing của Baemin

    27/06/2022
  • Chiến lược Marketing của Vinamilk

    Chiến lược Marketing của Vinamilk

    27/06/2022
  • Chiến lược dòng sản phẩm và marketing theo chu kỳ sống của sản phẩm

    Chiến lược dòng sản phẩm và marketing theo chu kỳ sống của sản phẩm

    27/06/2022
  • Chiến lược marketing mix của Unilever cho sản phẩm Dove

    Chiến lược marketing mix của Unilever cho sản phẩm Dove

    27/06/2022
  • Phân tích chiến lược marketing của An Phước với Piere Carrdin

    Phân tích chiến lược marketing của An Phước với Piere Carrdin

    27/06/2022
  • Phân tích chiến lược marketing của Coca Cola

    Phân tích chiến lược marketing của Coca Cola

    27/06/2022
  • Chiến lược marketing mix của Vinpearl Phú Quốc Resort & Golf

    Chiến lược marketing mix của Vinpearl Phú Quốc Resort & Golf

    27/06/2022
  • Chiến lược marketing của sữa rửa mặt Bioré

    Chiến lược marketing của sữa rửa mặt Bioré

    27/06/2022

Bài đăng gần đây nhất

  • Bộ từ khóa làm giảm tương tác facebook bạn nên tránh

    Bộ từ khóa làm giảm tương tác facebook bạn nên tránh

    19/03/2023
  • Các loại bài viết review sản phẩm và dịch vụ

    Các loại bài viết review sản phẩm và dịch vụ

    22/02/2023
  • Những lưu ý sống còn khi viết bài và làm video review bất cứ nghề nào

    Những lưu ý sống còn khi viết bài và làm video review bất cứ nghề nào

    22/02/2023
  • Cách sử dụng chatGPT hiệu quả vào kinh doanh

    Cách sử dụng chatGPT hiệu quả vào kinh doanh

    06/02/2023
  • Review sách All Marketers Are Liars của Seth Godin

    Review sách All Marketers Are Liars của Seth Godin

    28/11/2022
  • Review sách Đây mới thực là Marketing Seth Godin 

    Review sách Đây mới thực là Marketing Seth Godin 

    28/11/2022
  • Chiến lược Marketing của dầu gội Dove

    Chiến lược Marketing của dầu gội Dove

    09/11/2022
  • Học marketing nên mua laptop gì?

    Học marketing nên mua laptop gì?

    09/11/2022
  • Học marketing ra làm gì?

    Học marketing ra làm gì?

    09/11/2022
  • Học marketing cho người mới bắt đầu

    Học marketing cho người mới bắt đầu

    09/11/2022
  • Digital marketing planning

    Digital marketing planning

    09/11/2022

Chuyên mục

  • Blog
  • Casestudy
  • Kiến thức
  • Nghiên cứu

Bài viết mới

  • Bộ từ khóa làm giảm tương tác facebook bạn nên tránh
  • Các loại bài viết review sản phẩm và dịch vụ
  • Những lưu ý sống còn khi viết bài và làm video review bất cứ nghề nào
  • Cách sử dụng chatGPT hiệu quả vào kinh doanh
  • Review sách All Marketers Are Liars của Seth Godin

Trang

  • Khóa học
  • Liên hệ
  • Trung tâm đào tạo Marketer Việt Nam