Học marketing ra làm gì?

Marketing là một trong top 10 những ngành nghề có triển vọng tại Việt Nam Vì thế ngành marketing là một trong những nhành rất thu hút các bạ trẻ khi lựa chọn nghề nghiệp và tiếp theo học marketing ra làm già và cơ hội việc làm sẽ như thể nào cùng tham khảo nhé!

Marketing là gì?

Marketing nghĩa là marketing đây là một thuật ngữ được mượn từ tiếng anh, bắt nguồn từ từ ” market ” nghĩa là thị trường. Hay nói một đách đơn giản marketing là hoạt động trong quá trình kinh doanh là các hoạt động hướng đên khách hàng với mục đích tạo ra các mối quan hệ và thoả mãng nhu cầu khách hàng

khác với suy nghĩ nhiều người khi được hỏi đến việc học marketing ra trường làm gì thường sẽ nghĩ ngay đến các hoạt động như: tổ chức sự kiện, đi quảng cáo, quảng bá sản phẩm, hay là mang sản phẩm đi chào bán… Nhưng đó không phải là cách hiểu hoàn toàn chính xác marketing sẽ bao gồm các công việc chính như:

  • Lên kế hoạch các quá trình thực hiện
  • Kiểm soát
  • Nghiên cứu phân khúc thị trường
  • Nghiên cứu thị trường
  • Định vị sản phẩm và thị trường

Công việc cho người học Marketing

Marketing là cầu nối của doanh nghiệp đến khách hàng thế nên bộ phận mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu tuyển dụng. Học marketing ra làm công việc gì? các bạn trẻ học ngành này sẽ có cơ hội việc làm rất rộng mở bạn có thể làm việc tỏng các linh vực sau.

  • Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, để hiểu được người tiêu dùng và biết được học muốn gì?
  • Quản lý thương hiệu đồng thời khẳng định vị trí, tên tuổi của thương hiệu trên thị trường định vị hình ảnh của thương hiệu
  • Các hoạt động tuyên truyền, quảng cáo cung cấp thông tin sản phẩm thu hút ánh nhìn của khách hàng vào sản phẩm
  • Quan hệ công chúng nhầm mục đích xây dựng và chủ động giữ gìn các mối quan hệ với cộng đồng, công chúng

Học Marketing ra trường làm gì? 

Các lĩnh vực hoạt động của marketing khá là rộng mở và có nhiều sự lựa chọn cho các vị trí công việc tuỳ thuộc và khả năng sở thích của bạn. Dưới đây là những lựa chọn nghề nghiệp để trả lời câu hỏi học marketing ra trường làm gì, người học marketing sẽ có 2 con đường để làm việc: là làm việc cho In-house hoặc Agency  cùng tìm hiểu rõ 2 hướng làm việc và vị trí các công việc cụ thể tại tổ chức này nhé.

Làm việc trong các agency

Nhắc đến agency là nói đến các công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông, marketing và quảng cáo. Bạn có thể hiểu đơn giản se truyền thông cho nhiều công ty khách nhau, các công ty client là khách hàng của họ sản phẩm của họ là các dịch vụ truyền thông, trong đấy có các công việc cụ thể như:

Planner 

Người chịu trách nhiệm và lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông là nhân viên planner, họ chính là những người nắm giữ vai trò quan trọng trong mỗi chiến dịch.

Công việc chủ yếu của họ là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu client, hiểu được khách hàng của client, nghiên cứu và phân tích đối thủ của client. Đưa ra các giải pháp nhầm giúp client đạt mục tiêu đã đặt ra.

Copywriter và Content Creator

Đây là vị trí làm việc với ngôn từ, họ là những người sử dụng và chọn lọc ngôn ngữ để làm nội dung cho chiến dịch bao gồm tiêu đề, slogan, catalogue, tagline… Hiện nay nội dung không chỉ dừng lại ở phần chữ nghĩa mà còn có cả hình ảnh vì thế để làm content creator tốt cần phải có tư duy hình ảnh tốt. Vị trí này rất phù hợp với những bạn thường xuyên sử dụng ngôn từ và đang chưa trả lời được câu hỏi học marketing ra trường làm gì.

Designer

Là những người biến ý tưởng của content creator trở thành video, hình ảnh, gif… một cách phù hợp nhất. Họ là nhân viên thiết kế. Để làm một designer bạn cần phải có vốn tư duy về hình ảnh tốt và cần có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế, đây là công việc đòi hỏi những người có gu thẩm mỹ và sức sáng tạo cao.

Account

Chịu trách nhiệm kết nối giữa client và agency là vị trí của account. Họ là người đảm nhiệm vị trí tìm kiếm khách hàng, đàm phán ký kết hợp đồng, tiếp nhận và sử lý các thông tin theo yêu cầu của client. Tạo mối quan hệ với khách hàng giữ liên lạc giữa đội ngũ sản xuất agency và client, nói một cách dể hiểu công việc của account mang tính chất sale trong agency tuy nhiên công việc của họ phức tạp và đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn về marketing.

Làm việc trong các công ty client

Ngoài ra bạn còn một sự lựa chọn khác là marketing ở công ty client, tức là làm trong bộ phân marketing của các công ty. Công việc của bạn là marketing cho công ty bạn đang làm thay vì marketing cho nhiều công ty, tổ chức khác nhau. Với những tổ chức lớn bộ phận marketing phát triển phòng marketing với các vị trí nhân viên như trong agency, Designer, content, planner… Tuy vậy với các phòng marketing chưa có quy mô lớn, thì có thể bạn sẽ là người thực hiện tất cả các tác vụ đôi khi làm những việc như content creator lẫn planner.

Nhân viên/Trợ lý Marketing

Nếu là một người toàn diện về các kỹ năng kiến thức marketing thì bạn có thể xem xét vị trí này khi đặt câu hỏi học marketing ra tường làm gì. Nói một cách dể hiểu đây là một vị trí đa dạng các đầu việc marketing bao gồm các công việc như: nghiên cứu thị trường, thực hiện các công việc trong phòng marketing, các tác vụ cụ thể trong kế hoạch marketing, hỗ trợ.

Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường là thu thập, tìm hiểu và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức và phân tích đối thủ. Với các công ty lớn vị trí nghiên cứu thị trường có thể được tách ra riêng so với nhân viên marketing, vị trí nghiên cứu thị trường rất quan trọng. Những thông tin họ đưa ra sẽ có giá trị rất lớn trong việc truyền thông marketing sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng

Nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng sẽ đảm nhiệm các công việc như: làm việc với truyền thông, báo chí, xử lý khủng hoảng truyền thông, quản lý quan hệ với cộng đồng, tổ chức sự kiện…

Các bạn mới ra trường thường đặt câu hỏi học marketing ra làm công việc gì, ở trên sẽ là cấu trả lời. Như vậy hãy bắt đầu công việc từ các vị trí nhân viên, học hỏi kinh nghiệm và bạn sẽ thăng tiến dần trong tương lai nếu như có sự cố gắn và nỗ lực.